Ads

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563

[ไดอารี่]สมัยเป็นนักศึกษาเรียนที่จีนปี 1 หนีเที่ยว หนีร้อนไปหาหนาว ลี่เจียงทริป พาร์ท 1/3 ย่านเมืองเก่าลี่เจียง 丽江古城 (Li่jiang 丽江)

สิ่งที่คนไทยมาเที่ยวคุณหมิงแล้วจะพลาดไม่ได้ ก็คือ การแวะ ‘‘ต้าหลี่ 大理’’ กับ ‘‘ลี่เจียง 丽江’’ ค่ะ รวมถึงการนั่งรถไฟนอนข้ามคืนไปเที่ยว 2 เมืองนี้ เป็นอะไรที่สะดวกแล้วเดินทางค่อนข้างง่ายค่ะ เพื่อนๆในมหาลัยส่วนมากจะไปทั้ง 2 เมืองนี้  แต่เจไปแค่ ‘‘ลี่เจียง’’ ที่เดียวค่ะ  บล๊อกนี้ก็ไม่พ้นการเที่ยวหนีเรียนอีกแล้วจ้า

ขอแนะนำตัวละครกันก่อนเลยนะคะ รอบนี้ไปกับเดอะแก๊งค์อื่นค่ะ

ก่อนออกทริป เจเจได้ไปวางแผนเส้นทาง งบประมาณกับนกค่ะ และตอนนั้นก็ได้รับความช่วยเหลือที่ดีจากพี่ๆคนไทยที่มาศึกษาปริญญาโทที่จีนเค้าช่วยจองโรงแรม คุยกับคนขับแท็กซีที่ลี่เจียงให้ แต่ในส่วนของตั๋วรถไฟนี่เราต้องไปซื้อกันเอาเองค่ะ กว่าจะได้ตั๋วรถไฟมานี่ ต้องฝ่าดวงคนจีนไม่รู้กี่คนกว่าจะได้มาซึ่งตั๋วนี่ ( ถ้าพูดถึงกลิ่นตัวคนจีนนี่ ทุกคนก็น่าจะรู้ๆกันอยู่ ) ซื้อตั๋วรถไฟนอน ขอที่ใกล้กัน ขบวนเดียวกันทุกคน แค่นี้ก็หายห่วงแล้ว

การเดินทางเริ่มตอนเย็นๆค่ะ นั่งรถเมล์ไปลงสถานีรถไฟคุณหมิง แล้วก็รอขึ้นรถไฟนอนค่ะ

บรรยากาศในรถค่ะ ช่องนึงจะมี 4 เตียงค่ะ  2 เตียงด้านบน และ 2 เตียงด้านล่างค่ะ

ทีแรกนกอุดส่าเอาไพ่มากะวาจะเล่นอีแก่กัน แต่ว่าข้างในรถไฟมันไม่ใช่อย่างที่พวกเราคิดมาก่อนอ้ะ 5555 อดไป

ลงจากรถมาแล้ว

จากนั้นคนขับรถแท็กซีที่พี่ๆเค้าโทรจองก่อนหน้านี้ ก็มารับพวกเราแล้วค่ะ

ข้างทางก็บ่งบอกได้เลยว่าเป็นชานเมือง

มาถึงแล้วก็เข้าไปเช็คอินก่อน อาบนงอาบน้ำ พักผ่อนสักนิด ง่วงมากกก นอนในรถไฟไม่เต็มอิ่ม

จากนั้นก็ออกมาเที่ยวในย่านเมืองเก่ากัน LiJiangOld Town 丽江古城เดินท่ามกลางแดดร้อนๆเมี่ยงๆ บรรยากาศแวดล้อมเป็นตึกรางบ้านช่องเก่าๆ มีของพื้นเมืองขาย ศูนย์อาหาร จุดชมวิว ( ทำรูปหายหมดแล้ว เหลือแต่ซากวีดีโอที่ยังหลงเหลือ )

เดินไปเดินมาก็แวะหาของกิน เหมือนจะมีของแปลกๆปนๆบ้างไรบ้าง โดยมากจะเป็นเมนูพวกเนื้อจามรีปนเยอะ ทำเอานกกับป๊อปไม่กล้ากิน เอาจริงๆที่สั่งมาเนี่ยะ แต่ละอย่างคืออะไรก็ม่ายรุ 555

ปล. คนที่กินง่าย ไม่บ่น กินไรก็ได้ ก็เหวินกับไอซ์ นี่แหละ

หน้าแต่ละคนนี่ บอกเลยว่า เหมือนเพิ่งตื่น

หลังจากนั้นก็เดินเล่นย่อยอาหารต่อ บอกเลยว่าแดดร้อนม้ากกกกก

ใครที่ลืมซื้อหมวกกันหนาว หรือพวกเสื้อหนาวเนี่ยะ ที่นี่มีขายเยอะแยะเลย

เดินเที่ยวจนเหงื่อแตกเหงื่อแตน กลับไปที่พัก แล้วออกมาเดินใหม่ ปักหลักอยู่ที่เดิมนี่แหละค่ะ

ออกมากินสุกี้หม้อต้มๆ อาหารไร้ความมันบ้างไรบ้าง

สี่สาวโฟร์แองจี้ด้านหน้านี่แซ่บทุกคน 5555

จบแล้วค่า สำหรับทริปวันแรก เป็นทริปหนีเรียนแบบสบายๆ เฮฮาตามประสาน้องปี 1

เดี๋ยวพาร์ทหน้าจะมาเล่าถึงทริปที่ไปภูเขาหิมะกันนะคะ