Ads

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

[ไดอารี่]สมัยเป็นเด็กมหาลัยเรียนที่จีนปี 2 โดดหอ เที่ยวแบ๊คแพคเป้คนละใบติดใจกับทริปแรกที่แผนหนีสำเร็จ!! ตอนที่ 2 พาร์ท 1/2 เซี่ยงไฮ้ทริป (Shanghai 上海)

มาต่อกันในทริปนี้เลยนะคะ ทริปเซี่ยงไฮ้นี้เป็นทริปที่พวกเราไม่ค่อยได้อยู่แช่ในสถานที่ท่องเที่ยวนานๆค่ะ เนื่องจากว่าคนมันเยอะมากๆๆๆๆๆถึงมากที่สุด เหมือนอารมแค่พาเพื่อนมาให้รู้น่ะค่ะ เพราะตอนปี 3 ยังไงๆเจเจก็ต้องมาเรียนที่เซี่ยงไฮ้อยู่แล้วค่ะ ก็เลยไม่ได้หวังที่จะมาเที่ยวอยู่เซี่ยงไฮ้เต็มที่ ออมกับซอลเพื่อนของเจเจเค้าจะไม่ได้มาเรียนที่เมืองเซี่ยงไฮ้ในปี 3 ค่ะ เนื่องจากพวกเค้าต้องแยกย้ายกับเจไปเรียนที่เมืองอื่นในจีนค่ะ ทริปนี้อารมเหมือนกับว่า พาเพื่อนมาให้รู้ถึงบรรยากาศเซี่ยงไฮ้คร่าวๆ บรรยากาศประมาณไหน เอาจริงๆมันก็ประมาณกรุงเทพบ้านเรานี่แหละ

ก่อนที่จะมาเมืองนี้ เจเจได้วีแชทให้อาจารย์จีนช่วยหาโรงแรมที่เซี่ยงไฮ้ค่ะ เนื่องจากเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองมหานคร เมืองเศรษฐกิจ ดังนั้น โรงแรมเถื่อนจะน้อยมาก โดยมากโรงแรมที่นั่นจะมีมาตรฐานมีใบอนุญาตหมดเลย เพราะเป็นเมืองที่มีชาวต่างชาติมาเที่ยวเอาเยอะมากๆด้วย อาจารย์ก็จองให้แถว People Square ให้ เพราะมันอยู่ใจกลางเมืองไปไหนมาไหนได้สะดวก หลังจากได้ที่พักแล้วนะคะ เจเจก็ถามพวกรุ่นพี่ที่เคยไปที่นั่นค่ะ เค้าจะแนะนำให้นั่งรถไฟใต้ดิน รถไฟใต้ดินที่เซี่ยงไฮ้นั่งง่ายและค่อนข้างครอบคลุมเกือบทุกเส้นทาง ไปไหนมาไหนคือสะดวกมากจริงๆ แอพลิเคชั่นเช่น Shanghai railway มีประโยชน์มากค่ะ อยากไปที่ไหนต่อไหน จิ้มได้เลย แต่พวกเจไปไม่กี่ที่หรอก

วิธีเริ่มทริป ก็เหมือนเดิมค่ะ หาข้อมูลเท่าที่หาได้ นอน ตื่นเช้าหัวรุ่ง ย่องเบา (รอบนี้ไม่เจอยาม สงสัยหลับมั้ง) แล้วชิ่งออกนอกมหาลัยไปที่สถานีรถไฟ ^^

สูตรเดิมค่ะ หลังจากที่นั่งรถไฟความเร็วสูงจากฉางโจว เราก็ได้นั่งรถไฟใต้ดินต่อไปยังสถานีที่โรงแรมที่จะไปพักตั้งอยู่ตรงนั้นเพื่อที่จะไปเช็คอินก่อน ไปวางกระป๊งกระเป๋าให้เรียบร้อย จากนั้นก็ออกตระเวนเที่ยวค่า

สิ่งที่ดีในเมืองนี้ มันมีภาษาอังกฤษ!!! เรารอดตายแล้ววววววว จีนยิ่งโง่ๆกันอยู่ด้วยคนๆ

มาประเดิมที่แรกเลยคะ ยวี่หยวน 豫园 Yu Garden เป็นสวนจีนที่เต็มไปด้วยบ้านทรงเก๋งจีน แม่น้ำ สวนเซ็น สะพาน บ่อปลาค่ะ ในนี้ก็จะเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว

มาทีนี่สิ่งที่ไม่ควรพลาดก็จะเป็น ขนมระฆัง ค่ะ เป็นขนมเค้กรูประฆังแล้วมีไส้นมกับไส้ช็อกโกแลตค่ะ จะซื้อไปเป็นของฝากเพื่อนๆหรือคนในครอบครัวก็แนะนำเลยค่ะ

ต่อมานะคะ สิ่งที่คนไทยชอบทำตอนมาที่นี่คือการกินเสี่ยวหลงเปาค่ะ ซึ่งจะเป็นซาลาเปาที่ข้างในจะมีซุปร้อนๆ โดยที่ร้านจะให้หลอดดูดมาด้วย กินคนละก้อนพอนะ มันแพงมากเลยอ่า ที่อื่นขายไม่ถึงสิบหยวน ที่นี่ล่อไป 15 หยวนเลย  ตอนกินก็ระวังนิดนึงนะ ระวังลวกปาก

ด้วยความที่เรามีเวลาไม่เยอะ เราเลยต้องรีบไปอีกที่นึงทันทีเลยค่ะ ซินเทียนตี้ 新天地 เป็นย่านๆนึงตกแต่งสไตล์ยุโรปค่ะ ไปถึงแล้วก็ซื้ออะไรไม่ได้เลย เพราะมัน แพง แพง แพง แล้วก็ แพงงงงง…!!!!!!! ได้แค่ไปด้อมๆมองๆชะโงกๆ เสร็จ จบ ออก !! 555555

เดินเล่นๆไปๆมาๆ ไปเจอคนขายตั๋วเฉย เหมือนตั๋วอะไรก็ไม่รู้ อารมนิทรรศการศิลปะอ้ะ ก็เออ จ่ายๆเข้าไปดูให้พอเป็นพิธี

เข้าไปแล้วก็เจออย่างนี้เลย

ถ่ายมาคร่าวๆค่ะ คือมันนานมาก

หลังจากที่ดูจบ เวลานั้นก็เริ่มเป็นบ่ายสี่โมงแล้ว คนเริ่มเลิกงานกันแล้ว สถานีรถไฟอู้อี้เป็นปลากระป๋อง  ต้องรีบไป The Bund กับ หอไข่มุก 东方明珠 เดินจ้ำๆหลงๆตาม 南京东路 ฝ่าดงคน แล้วรีบไป ( เพราะ คน มาน เย้อะะะะะะะ เดี๋ยวไปจับจองโลเคชั่นถ่ายรูปไม่ทัน )

เอาจริงๆ ทุกๆทริปอ้ะ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแค่ว่า เราได้มาถึงแล้ว แค่นั้นเลย!! ไม่ได้มีการคำนึงถึงความสวยความงามเล้ยยยย คนเยอะ แน่นมาก และกลัวเที่ยวไม่ทัน ชะโงกสุดๆอ้ะ 555555

หอไข่มุกนี่ สำหรับออมและซอลเพื่อนของเจเจนั้น หมายความว่า ‘‘ ชั้นมาถึงเซี่ยงไฮ้จริงๆแระ ’’ 55555

ไฟที่หอไข่มุกรู้สึกมันจะเปิดประมาณ 1 ทุ่มมั้ง พอไฟเปิดเสร็จ ก็ ….กลับไปนอนเห๊อะ วันนี้เมื่อยตีนแล้วทั้งวัน ชะโงกสุดๆ 55555 กว่าจะเดินทางกลับไปถึงที่พักได้ โอยยยย คนก็เย้อะ เยอะ เยอะทุกที่เลย // นี่สาบานว่ามาเที่ยวกันจริงๆหรอ

บอกตรงๆว่า ความคมชัดไม่จำเป็น ณ จุดๆนี้ ( คนมันเยอะมากกกก )

ก่อนกลับ เจอรถแดงนี้ด้วย แต่ไมได้ขึ้น

จบแล้วค่ากับทริปชะโงกในแดนเซี่ยงไฮ้วันแรก เจอกันใหม่ในพาร์ทต่อไปนะค้า

***ปล. บล็อกเหล่านี้ภาพจะไม่มีความคมชัดหรือความว้าวใดๆทั้งสิ้นนะคะ เนื่องจากว่าช่วงนั้นโทรศัพท์มือถือเจยังเป็นมือถือพวกออปโป้รุ่นเก่าๆ รวมถึงเพื่อนๆมือถือก็ไม่ได้มีเป็นรุ่นใหม่ๆ เที่ยวแบบคนบ้านๆค่ะ ดังนั้นภาพจะไม่ชัด ไม่ว้าว และภาพจะเลือนลางมากค่ะ บวกกับที่พวกเราเที่ยวแบบชะโงก เน้นไปแปปเดียวแล้วย้ายที่ ทั้งนี้ทั้งนั้นเจจะใส่ภาพเพื่อแค่ให้มันเป็นตัวประกอบเฉยๆค่ะ โดยส่วนมากจะเป็นเน้นอ่านแทนนะคะ***